Tác giả :

 

Sáng ngày 22/9/2021, dự án BUILD-IT tổ chức Hội thảo online “Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo hiệu quả và đo lường được” (Developing Effective and Measurable Program Learning Outcomes) với sự hướng dẫn của Dr. Scott Danielson (Arizona State University), phần trình bày của Mr. Tran Thai và Ms. Mai Ha (BUILD-IT) cùng với sự tham gia của hơn 30 GV trường ĐH SPKT TPHCM đến từ 5 chương trình đào tạo (CTĐT) đang chuẩn bị đánh giá chất lượng theo bộ chuẩn AUN-QA version 4.0 vào 10/2022.

 

Hội thảo giới thiệu khái quát các yêu cầu của bộ chuẩn AUN-QA 4.0 liên quan tới việc xây dựng và đo lường mức độ đạt được chuẩn đầu ra (CĐR) ở các tiêu chuẩn 1, 4 và 8. Đồng thời nhắc lại và làm rõ các khái niệm:

  • - Assess: đánh giá mức độ đạt được CĐR của SV, khác với khái niệm grading như việc cho điểm/chấm điểm bài làm của SV.
  • - Assessment: là quá trình xác định, thu thập dữ liệu liên quan tới mức độ đạt được CĐR của SV.
  • - Evaluation: phân tích kết quả thu thập được về mức độ đạt được CĐR của SV để triển khai các cải tiến.

 

Trong quá trình đo lường, có thể sử dụng các minh chứng trực tiếp (Direct evidence: exam, quizzes, assignments, project documents or activities, watching students perform a task or activity, ...) và minh chứng gián tiếp (Indirect evidence: determine opinions or thoughts related to the perceived level of learning about student knowledge or skills. Indirect = not as trong evidence).

 

CĐR hiệu quả (Effective PELO): nội dung cần cụ thể, rành mạch để GV và SV cùng hiểu, mang tính thực tế để SV có thể đạt được lúc tốt nghiệp, sử dụng các động từ có thể đo lường được, không nên bao hàm quá nhiều kỹ năng khác nhau. Một CTĐT nên có khoảng từ 5-10 CĐR để có thể đo lường hiệu quả mức độ đạt được xét trên các khía cạnh thời gian, chi phí, công sức thực hiện.

 

Lưu ý về việc Phân vùng nhận thức (Bloom’s Taxonomy – Cognitive domain), tập trung vào những nội dung kiến thức SV cần phải học và thực hiện được, không liên quan tới các kỹ năng thực hành vì kỹ năng thực hành liên quan tới Phân vùng tâm vận – tâm lý vận động (Psychomotor domain) và rất hiếm khi được thể hiện trong CTĐT trừ một số ngành đặc thù. Nhận thức, hành vi, thái độ của SV thuộc phạm vi Phân vùng cảm xúc (Affective domain) của thang Bloom’s.

 

Dr. Scott Danielson đã lần lượt hỗ trợ rà soát 9 CĐR của CTĐT CNKT Hóa học, KT Y sinh, Kế toán và đưa ra một số khuyến nghị để bộ môn xem xét hiệu chỉnh nhằm tiếp tục hoàn thiện, tránh việc sử dụng các động từ khó có thể đo lường được và không có trong thang Bloom như “understand”, “acquire”, đồng thời tránh tích hợp nhiều nội dung phức tạp trong một CĐR, cũng như cân nhắc gộp chung các CĐR có mức độ tương đồng cao để tránh trùng lặp. Các giảng viên đã tích cực tham gia trao đổi về các nội dung liên quan.

 

Nội dung của Hội thảo đã giúp các giảng viên của Nhà trường củng cố các yêu cầu và khái niệm liên quan tới việc viết CĐR nhằm đo lường hiệu quả hơn mức độ SV đạt được CĐR CTĐT của mình.

 

 

Trường ĐH SPKT TPHCM có 5 CTĐT đang triển khai chuẩn bị đánh giá chất lượng theo bộ chuẩn AUN-QA version 4.0 vào 10/2022 bao gồm 4 CTĐT đại học (CNKT Hóa học, KT Y sinh, Kế toán, Sư phạm Tiếng Anh) và 01 CTĐT cao học (Giáo dục học). Các CTĐT đã tiến hành hiệu chỉnh tích hợp rút bớt số lượng CĐR từ 19 xuống còn 9 CĐR và sẽ tiếp tục cân nhắc hiệu chỉnh để tiếp tục hoàn thiện sau buổi hội thảo này.

 

ThS. Phan Thị Thu Thủy - Phó trưởng Phòng Đảm bảo Chất lượng

Các hình ảnh trong hội thảo:

 

Hội thảo “Xây dựng Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo hiệu quả và đo lường được” diễn ra từ 08:00 - 11:00 ngày 22/9/2021

Hội thảo được hướng dẫn bởi Dr. Scott Danielson (Arizona State University), phần trình bày của Mr. Tran Thai và Ms. Mai Ha (BUILD-IT)

 

Hình ảnh giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM tham gia trong hội thảo

 

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *
Phòng Đảm bảo Chất lượng
Địa chỉ: Phòng A1-1102 - Tòa nhà trung tâm, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
              Số 01 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức, TP.HCM
Email: pdbcl@hcmute.edu.vn
Điện thoại: (+84-028) 3722 1223 (ext. 48195) - Gặp C.Trâm

Truy cập tháng: 38,913

Tổng truy cập:395,051