Tác giả :

 

ĐỊNH LƯỢNG ĐÁNH GIÁ MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG - ĐIỂM CẢI TIẾN TRONG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ NĂM HỌC 2020 - 2021


Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm và đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi.”. Với tinh thần luôn tích cực phấn đấu thi đua để phát triển, trong năm học 2020-2021 Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM đã triển khai thực hiện công tác đánh giá nội bộ theo hình thức mới trên hệ thống IQA cho các đơn vị trong toàn trường và bước đầu đạt được những thành công nhất định.


Hoạt động đánh giá nội bộ HKII năm học 2020-2021 dự kiến diễn ra từ ngày 09/8/2021 đến ngày 18/8/2021, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hoạt động này đã được dời lại đến ngày 31/8/2021 theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường và đến nay mọi công tác đánh giá đã hoàn tất.


Ngày 08/9/2021 Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM đã có buổi họp online tổng kết lại hoạt động đánh giá nội bộ HKII năm học 2020 – 2021 do Phòng Đảm bảo Chất lượng (P.ĐBCL) chủ trì với sự tham dự và chỉ đạo của thầy PGS.TS Lê Hiếu Giang (Phó Hiệu trưởng), cùng 70 thầy/cô là đại diện lãnh đạo các đơn vị, nhân viên phụ trách ĐBCL của đơn vị và các đánh giá viên. Trong buổi họp, P.ĐBCL đã báo cáo kết quả thực hiện Mục tiêu chất lượng của toàn trường, kết quả có 12/37 đơn vị được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 25/37 đơn vị được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. MTCL Trường đạt 88.4%, đa số MTCL không thể hoàn thành trọn vẹn do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội từ tháng 6/2021.

 


Th.S Phan Thị Thu Thủy – Phó trưởng phòng ĐBCL báo cáo tổng kết hoạt động đánh giá nội bộ trong cuộc họp online ngày 08/09/2021

 

Để đạt được thành quả tốt đẹp này là nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát từ Ban giám hiệu và Hội đồng trường kết hợp với sự nhiệt huyết, năng nổ, đồng lòng của các đơn vị thực hiện và phối hợp hứa hẹn một năm học mới đầy phấn khởi dù tình hình dịch bệnh Covid 19 còn đang diễn biến phức tạp.


Buổi họp diễn ra vô cùng sôi nổi trong suốt 3 giờ đồng hồ, các Thầy cô đã tích cực đóng góp ý kiến, thảo luận về các điểm tồn tại trong quá trình đánh giá và đề xuất cải tiến cho đợt đánh giá tiếp theo như:
Xem xét chuyển đổi đánh giá theo điểm sang đánh giá theo mức (A, B, C, D, E) để giảm tải trọng cho đơn vị chủ trì, đồng thời tránh việc đánh giá cảm tính và chưa đồng đều giữa các đơn vị, 
MTCL Trường nên giảm bớt số lượng để tập trung vào nâng cao chất lượng, đơn vị chủ trì cần triển khai công việc đúng hạn để đơn vị phối hợp kịp thực hiện, tránh để sát hạn hoàn thành quá để các khoa có sự chủ động trong việc triển khai.
Các đơn vị chủ trì khi phân công công việc và chỉ tiêu cho các đơn vị phối hợp cần xem xét đặc thù riêng của từng đơn vị, cần xét đến năng lực của đơn vị ở các năm trước để phân bổ chỉ tiêu hợp lý.
Cần cải tiến để kết quả ĐGNB phản ánh đúng thực tế để giúp BGH nắm được tình hình và tác động của MTCL tới hoạt động của Nhà trường và tác động tới lộ trình hoàn thành KHCL trung hạn của Nhà trường.
Việc phát hiện các điểm chưa phù hợp (NC) để triển khai những hành động khắc phục, phòng ngừa, cải tiến vô cùng quan trọng, các đơn vị cần cùng nhau xây dựng quy trình này cụ thể và bài bản hơn.
P.ĐBCL cần tổ chức tập huấn nội bộ về công tác ĐBCL, ĐGNB cho CBVC toàn trường nhằm đảm bảo sự thống nhất trong quá trình triển khai công việc và đánh giá.

 

Giao diện hệ thống IQA - Internal Quality Assurance System


Cuối buổi họp PGS.TS Lê Hiếu Giang đã phát biểu chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện trong hoạt động đánh giá nội bộ của năm học mới để tiếp tục cải tiến cho hoạt động này ngày càng khách quan công bằng để đáp ứng được sự  phát triển của nhà trường, giúp cho các đơn vị khắc phục những thiếu sót và hướng đến những mục tiêu mới cao hơn trong năm học này.

P.ĐBCL chân thành cám ơn sự tham dự chỉ đạo của PGS.TS Lê Hiếu Giang và sự tham gia của quý thầy cô là đánh giá viên đã đồng hành cùng P.ĐBCL thực hiện tốt công tác đánh giá nội bộ trong năm học 2020-2021.

 

 

Công tác xây dựng MTCL và Kế hoạch thực hiện MTCL năm học vào đầu mỗi năm học và đánh giá nội bộ cuối mỗi học kỳ được triển khai định kỳ từ năm học 2006-2007 khi Nhà trường đạt chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Nhờ đó, Nhà trường có thuận lợi trong việc vận hành công tác quản lý theo các quy trình, công cụ đo lường - phân tích - cải tiến, công cụ giám sát và lưu trữ minh chứng.

 

Từ năm học 2018-2019, Nhà trường đã cải tiến hình thức đánh giá nội bộ trực tiếp tại các đơn vị sang đánh giá online trên hệ thống IQA – Internal Quality Assurance http://iqa.hcmute.edu.vn. Theo đó, cuối mỗi học kỳ các đơn vị upload minh chứng thực hiện lên hệ thống IQA, sau đó Đoàn đánh giá nội bộ sẽ lên IQA đánh giá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đánh giá viên, giảm thiểu thời gian đi lại, làm việc và kiểm tra minh chứng trực tiếp tại các đơn vị, đặc biệt giảm tải cho các đơn vị về việc phải photocopy toàn bộ minh chứng thực hiện MTCL nộp cho Đoàn đánh giá nội bộ mang về lưu trữ tại P.ĐBCL sau mỗi đợt đánh giá. Nhờ hệ thống IQA, việc lưu trữ và tìm kiếm minh chứng phục vụ các đợt đánh giá và kiểm định chất lượng sẽ dễ dàng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.

 

Từ năm học 2020-2021, cùng với việc áp dụng hệ thống đánh giá KPIs theo hình thức mới, kết quả thực hiện MTCL của các đơn vị là 01 tiêu chí được đánh giá trong bộ chuẩn KPIs, do đó cần định lượng thành các mức điểm thay cho việc đánh giá “Hoàn thành” hoặc “Chưa hoàn thành”. P.ĐBCL đã hiệu chỉnh và ban hành quy trình Đánh giá nội bộ theo hình thức mới vào 5/2021. Theo đó, kết quả đánh giá của các đơn vị cơ bản được tổng hợp theo tỷ trọng từ 3 cột điểm “Tự đánh giá”, “BGH/Đơn vị chủ trì đánh giá” và “Các đơn vị đánh giá chéo lẫn nhau”. Sau 01 năm thực hiện, các đơn vị đã dần quen với hình thức đánh giá mới và công tác đánh giá nội bộ đã đạt được những thành công nhất định, tuy nhiên cần tiếp tục thực hiện một số cải tiến để đạt hiệu quả tốt hơn nhằm nâng cao sự hài lòng của các bên liên quan trong các năm học tiếp theo.

 

 

PHÒNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG


Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
 *
Phòng Đảm bảo Chất lượng
Địa chỉ: Phòng A1-1102 - Tòa nhà trung tâm, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
              Số 01 Võ Văn Ngân, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức, TP.HCM
Email: pdbcl@hcmute.edu.vn
Điện thoại: (+84-028) 3722 1223 (ext. 48195) - Gặp C.Trâm

Truy cập tháng: 38,933

Tổng truy cập:395,071